Trong thế giới game, mỗi ngày luôn có hàng chục, hàng trăm trò chơi mới được phát hành. Tuy nhiên, không phải tất cả những trò chơi đều đạt được thành công và tồn tại lâu dài. Trong số đó, có một số trò chơi đã từng làm mưa làm gió nhưng sau đó lại “chết” và không còn được chơi nữa. Hãy cùng KisuGame tìm hiểu ngay dead game là gì ? Top 5 dead game đáng tiếc trong lịch sử nhé
- Game G1 là gì ? Các điều kiện cấp giấy phép cung cấp dịch vụ game G1
- Match-3 game là gì ? Top 3 Match-3 game thú vị và hấp dẫn nhất
- Game anime là gì ? Top 3 game anime nổi bật nhất hiện nay
Dead game là gì
“Dead game” là một thuật ngữ thường được sử dụng trong cộng đồng game để chỉ những trò chơi mà không còn được phát triển hoặc được hỗ trợ bởi nhà sản xuất nữa. Nói cách khác, “dead game” là những trò chơi đã “chết” hoặc không còn sống động như trước đây.
Khi một trò chơi trở thành “dead game”, người chơi thường không còn được cập nhật thêm nội dung mới, không có sự kiện mới hoặc các tính năng mới được phát triển. Nói chung, cộng đồng game sẽ bắt đầu dần bỏ qua và chuyển sang chơi các trò chơi mới hơn, tạo ra sự tàn lụi đối với trò chơi “dead game”.
Những trò chơi này đã từng có thời kỳ hoàng kim với lượng người chơi đông đảo, nhưng sau đó, vì một số lý do như doanh thu không đạt kỳ vọng, số lượng người chơi giảm mạnh hoặc lỗi thiết kế, các nhà phát triển đã không thể duy trì dịch vụ trực tuyến của trò chơi đó. Từ đó, “dead game” đã trở thành một chủ đề được đưa ra nhiều trong cộng đồng game, gợi lên những câu chuyện u tối về những dự án game thất bại và những nhà phát triển phải chịu thiệt hại nặng nề.
Top 5 dead game đáng tiếc trong lịch sử
Có rất nhiều trò chơi đã được cho là “dead game” trong quá khứ. Dưới đây là một số ví dụ:
LawBreakers
LawBreakers là một game bắn súng đa người chơi trực tuyến (multiplayer first-person shooter) được phát triển bởi Boss Key Productions và phát hành vào năm 2017. Tuy nhiên, game này đã không thành công trên thị trường và sau đó trở thành “dead game”.
Có một số nguyên nhân dẫn đến việc LawBreakers không thành công, bao gồm:
- Cạnh tranh khốc liệt: LawBreakers phải cạnh tranh với nhiều tựa game bắn súng đa người chơi trực tuyến khác, như Overwatch và PlayerUnknown’s Battlegrounds, hai trò chơi rất phổ biến và được yêu thích trong thời điểm đó. Sự cạnh tranh khốc liệt này đã khiến cho LawBreakers không thể thu hút đủ lượng người chơi để duy trì hoạt động.
- Không có đặc điểm nổi bật: LawBreakers không có những đặc điểm nổi bật, sự khác biệt đáng kể so với các trò chơi bắn súng đa người chơi trực tuyến khác. Những đặc điểm này bao gồm cốt truyện, hệ thống tùy chỉnh nhân vật và cách thức chơi chưa đủ thu hút đối với người chơi.
- Giá cả: LawBreakers có giá bán khá cao so với các trò chơi bắn súng đa người chơi trực tuyến khác, khiến cho nhiều người chơi không muốn đầu tư vào trò chơi mới này.
- Lỗi kỹ thuật và độ ổn định: LawBreakers có một số lỗi kỹ thuật và độ ổn định không tốt, khiến cho trò chơi khó chịu và gây ra sự thất vọng cho người chơi.
Paragon
Paragon là tựa game online và offline MOBA được phát triển bởi Epic Games và phát hành vào năm 2016. Tuy nhiên, vào năm 2018, Epic Games đã tuyên bố sẽ đóng cửa Paragon vào tháng 4 cùng năm vì doanh thu không đạt kỳ vọng, Paragon đã không thành công và sau đó trở thành “dead game”
Có một số nguyên nhân dẫn đến việc Paragon không thành công, bao gồm:
- Cạnh tranh khốc liệt: Paragon phải cạnh tranh với nhiều tựa game MOBA khác như League of Legends và Dota 2, hai trò chơi rất phổ biến và được yêu thích trong thời điểm đó. Sự cạnh tranh khốc liệt này đã khiến cho Paragon không thể thu hút đủ lượng người chơi để duy trì hoạt động.
- Thiếu tính độc đáo: Paragon không có những đặc điểm nổi bật, sự khác biệt đáng kể so với các trò chơi MOBA khác. Các nhân vật của Paragon không có tính độc đáo riêng, hệ thống gameplay cũng không có nhiều cải tiến đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
- Chiến lược tiếp thị không hiệu quả: Epic Games đã không đưa ra được chiến lược tiếp thị tốt để quảng bá cho Paragon. Trò chơi không nhận được sự quan tâm của cộng đồng game thủ và bị lãng quên dần.
- Thay đổi quyết định phát triển game: Sau một thời gian hoạt động, Epic Games đã quyết định thay đổi hướng phát triển Paragon, điều này khiến cho cộng đồng game thủ cảm thấy mất niềm tin và không muốn đầu tư thời gian và tiền bạc vào trò chơi này.
Gigantic
Gigantic cũng là một tựa game offfline và online bắn súng góc nhìn thứ ba được phát triển bởi Motiga và phát hành vào năm 2017. Tuy nhiên, vào tháng 7 năm 2018, Motiga đã tuyên bố sẽ đóng cửa Gigantic do khó khăn về tài chính và doanh thu.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Gigantic thất bại, bao gồm:
- Cạnh tranh khốc liệt: Gigantic phải cạnh tranh với nhiều tựa game MOBA khác như League of Legends, Dota 2, và Overwatch. Những trò chơi này đã có một lượng fan hâm mộ lớn và đã tồn tại trên thị trường trong một thời gian dài trước khi Gigantic được phát hành. Do đó, Gigantic gặp khó khăn trong việc thu hút được lượng người chơi đủ đông để duy trì hoạt động.
- Thiếu tính độc đáo: Gigantic không có những đặc điểm nổi bật, sự khác biệt đáng kể so với các trò chơi MOBA khác. Các nhân vật của Gigantic không có tính độc đáo riêng, hệ thống gameplay cũng không có nhiều cải tiến đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
- Chiến lược tiếp thị không hiệu quả: Motiga đã không đưa ra được chiến lược tiếp thị tốt để quảng bá cho Gigantic. Trò chơi không nhận được sự quan tâm của cộng đồng game thủ và bị lãng quên dần.
- Vấn đề kỹ thuật và khắc phục: Gigantic cũng gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật khi được phát hành, gây ra những trở ngại cho người chơi. Mặc dù đã có những cải tiến và khắc phục, nhưng đã quá muộn để giữ lấy lượng người chơi đang chơi hoặc thu hút thêm được người chơi mới.
Tổng hợp lại, Gigantic đã không thu hút được đủ lượng người chơi để duy trì hoạt động và trở thành một “dead game”.
Evolve
Game sinh tồn bắn súng phát triển bởi Turtle Rock Studios và phát hành vào năm 2015. Tuy nhiên, doanh thu không đạt kỳ vọng và số lượng người chơi giảm mạnh, nên Turtle Rock Studios đã tuyên bố sẽ đóng cửa dịch vụ trực tuyến của Evolve vào năm 2018.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Evolve thất bại, bao gồm:
- Cách thức phát hành không hợp lý: Trước khi phát hành, Evolvei đã được giới thiệu một cách quá mức, với nhiều trailer, thông tin và các sự kiện quảng cáo. Điều này đã tạo ra sự kỳ vọng quá lớn của người chơi, khiến cho sự thất vọng của họ khi chơi game trở nên dễ dàng hơn.
- Thiếu sự đa dạng và tính chất độc đáo: Mặc dù Evolve có một số lượng lớn các nhân vật, nhưng chúng thiếu sự đa dạng và tính chất độc đáo. Các chiến binh và quái vật không có những kỹ năng đặc biệt hoặc tính năng riêng biệt, khiến cho sự khác biệt giữa các nhân vật trở nên ít hấp dẫn.
- Cơ chế chơi không hợp lý: Cơ chế chơi của Evolve đã không được thiết kế tốt. Việc cân bằng sức mạnh giữa các chiến binh và quái vật không được tối ưu, và trò chơi không có sự cân bằng giữa chế độ chơi đơn và chơi đa người.
- Kinh phí và quảng cáo: Evolve đã đầu tư một số lượng lớn tiền vào quảng cáo, nhưng không đủ để giúp nó tiếp cận được một lượng đông người chơi. Ngoài ra, việc đưa ra nhiều DLC và bộ phụ kiện cũng không giúp nó tiếp cận được lượng người chơi đủ đông.
Tổng hợp lại, những lý do trên đã dẫn đến việc Evolve không thành công và trở thành một “dead game”.