Sau khi tìm hiểu xong cốt truyện của Little Nightmares 2 – tựa game đang làm mưa làm gió cộng đồng game thủ Việt thời gian vừa qua. Chắc chắn đã để lại vô số câu hỏi cần được giải đáp, vậy thì hôm nay hãy cùng Kisugame tìm hiểu phần phân tích game về những gì thực sự diễn ra trong Little Nightmares 2 và những ý nghĩa mà tựa game kinh dị này mang lại nhé.

Little Nightmare 2 – Cốt truyện game hành trình của Mono và Six (P1)
Little Nightmares 2 – Ending bất ngờ và để lại nhiều câu hỏi khó hiểu (P2)
Little Nightmares 1 – Phân tích game kinh dị hành trình để thoát khỏi The Maw của Six

Mốc thời gian của Little Nightmares 2

Đầu tiên câu hỏi có lẻ nhiều game thủ người thắc mắc nhất đó là câu chuyện trong Little Nightmares 2 xảy ra trước hay sau Little Nightmares 1. Tuy chưa có sự xác nhận chính thức từ nhà phát triển, nhưng chúng ta có thể suy ra đoán được dựa trên những tình tiết sau:

Chiếc áo mưa màu vàng của Six được nhặt tại Pale City, chiếc áo này đã được cô bé mặc trong suốt Little Nightmares 1. Trong suốt Little Nightmares 2 chúng ta không thấy cơn đói của Six xuất hiện cũng như cô bé không hề sở hữu siêu năng lực của The Lady – thứ mà Six đã đạt được sau khi giết bà ta ở phần 1.

Có một ending bí mật của game, kết thúc này chỉ mở khoá khi người chơi sở hữu toàn bộ 18 Glitching Remains, nghĩa là những linh hồn sót lại sau khi thân thể bị Thin Man bắt đi. Và trong ending đó, chúng ta sẽ thấy Six sau khi thoát khỏi toà tháp đen thì trước mặt cô bé là một Glitching Remains của chính mình, nó đang nhìn vào tấm poster của con tàu The Maw. Điều này gợi ý rằng điểm đến tiếp theo của cô bé là con tàu này, nơi xảy ra những sự kiện trong phần trước.

Ngoài ra, có một chi tiết nước nhỏ nữa không có trong game, đó là trong phần truyện tranh của Little Nightmares được phát hành năm 2017, có 1 cảnh Six trước khi lên con tàu The Maw thì cô đang lang thang trong thành phố Pale City. Mặc dù bộ truyện này không xác nhận điều đó, nhưng qua những kiến trúc quen thuộc, cũng như những cái nhìn vô hồn của các cư dân tại đây. Khả năng rất cao đây chính là Pale City được nhắc trong game.

Và từ tất những chi tiết trên, không ít game thủ có thể khẳng định Little Nightmares 2 chính là phần tiền truyện của Little Nightmares 1 và chính cuộc phiêu lưu của Mono và Six là tiền đề cho những gì sẽ xảy ra sau đó trên con tàu The Maw.

Six là người tốt hay người xấu

Quay lại với Little Nightmares 2, sau cái kết bất ngờ với sự phản bội của Six, nhiều người sẽ tự hỏi tốt cuộc cô bé là người tốt hay người xấu.

Có rất nhiều chi tiết trong phần game Little Nightmares 1 chứng tỏ cho luận điểm Six không phải là người tốt.

  • Six đã sử dụng lồng chứa của những đứa trẻ khác để trốn thoát
  • Six ăn thịt một Nome giúp đỡ mình chính là cậu bé vô danh. Six đã ăn thịt cậu bé vô ngay cả khi cậu ta đang đưa cho cô bé một cây xúc xích, nghĩa trong khoảnh khắc đó Six không muốn ăn xúc xích để thỏa mãn cơn đói mà mục tiêu của Six chính là ăn thịt cậu bé vô danh.

Ở Little Nightmares 2 chúng ta lại tiếp tục được thấy những biểu hiện của Six, những điều chứng minh rằng cô bé không phải là một người tốt.

  • Trong đoạn Six và Mono bị truy đuổi bởi gã thợ săn, chính Six là người đã đưa ra ý tưởng giết gã thợ săn bằng khẩu súng.
  • Bên trong ngôi trường học, cũng chính Six đã đánh vỡ đầu đứa trẻ bằng gốm sứ, chỉ với tay không.
  • Trong phân đoạn của gà bác sĩ điên, sau khi dụ gã bác sĩ vào lò hoả thiêu thì Six ngồi sưởi tay ngay trước lò hoả thiêu đó, với không một chút sợ hãi

Có lẽ ngay từ những phút giây đầu tiên trong game, Six luôn mang trong mình mầm mống của sự độc ác, chiếc hộp nhạc là thứ duy nhất đưa đến sự bình yên trong tâm hồn của cô bé. Và đó là lý do vì sao sau khi chiếc hộp nhạc bị phá hủy bởi Mono, Six trở thành một kẻ xấu, cô bé không còn quan tâm đến sự sống và cái chết của người bạn đồng hành với mình nữa.

Trong khoảnh khắc cô nắm tay Mono, Six cảm thấy Mono không còn có bất kỳ giá trị nào đối với bản thân, vì vậy cô bé đã thả tay cho Mono rơi xuống đứng dậy và đi về phía cánh cửa như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hành động Six bỏ tay Mono

Câu hỏi đặt ra là liệu cô bé có thật sự là kẻ xấu hay không, nhất ở phân đoạn đã gây ra chấn động đối với tất cả game thủ đó là Six đã bỏ tay Mono ở cuối game khi cận kề cánh cửa ra chạy thoát. Có 4 cách trả lời cho hành động đó của Six:

Cách lý giải thứ 1

Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 - Giả thuyết 1
Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 – Giả thuyết 1

Có thể trong quá trình Six bị Thin Man bắt và giam giữ, cô bé đã nhận ra bản chất thật sự của Thin Man, cô biết rằng Mono chính là Thin Man trong tương lai. Vì vậy trong khoảnh khắc Six nắm tay Mono, cô bé đã quyết định không cứu cậu ta và để cậu ta rơi xuống. Và chính hành động đó của Six đã gieo nỗi căm hận trong tâm hồn của Mono và biến cậu ta trở thành Thin Man

Cách lý giải thứ 2

Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 - Giả thuyết 2
Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 – Giả thuyết 2

Có thể Six không cứu Mono bởi lúc đó cô bé bắt đầu bị hành hạ bởi những cơn đói và cô không muốn ăn thịt người bạn của mình. Vì vậy cô đã thả tay để Mono có thể ra đi thanh thản, thay vì bị chính người bạn của mình ăn thịt.

Cách lý giải thứ 3

Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 - Giả thuyết 3
Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 – Giả thuyết 3

Có khả năng lý do Six nắm tay Mono lại là vì cô bé muốn hút một phần sức mạnh của cậu bé, giống với cách mà Six đã hấp thụ sức mạnh của The Lady trong cốt truyện game Little Night phần 1. Hành động này sẽ giúp Six tạm thời có được sức mạnh của Mono. Và trong kết thúc ẩn chúng ta sẽ thấy Six sử dụng những tivi như những cánh cửa – thứ mà chỉ có một mình Mono có thể làm được.

Cách lý giải thứ 4

Cách lý giải cuối cùng cũng là cách mà mà nhiều game thủ cho là thuyết phục nhất cũng như là trùng hợp nhất để giải thích được nguồn gốc cơn đói của Six trong Little Nightmares phần 1. Đó là sau khi bị Thin Man bắt, phần linh hồn của bé bị tách ra khỏi thân xác, chính phần linh hồn này sẽ dẫn lối cho Mono trong Little Nightmares phần 2.

Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 - Giả thuyết 4
Phân tích Ending Game Little Nightmares 2 – Giả thuyết 4

Vì vậy từ khoảnh khắc đó trở đi, Six không còn linh hồn nữa, Six bắt đầu bị cơn đói hành hạ Six muốn ăn bất kỳ thứ gì mỗi khi cơn đói nổi lên, để bù lấp vào khoảng trống mà linh hồn bị tách ra để lại. Cơn đói đó không phải là đói về thức ăn mà là đói về linh hồn.

Điều đó lý giải cho phân đoạn ở Little Nightmares 1, cậu bé vô danh lúc đó đang trong hình dạng của một Nome đưa xúc xích cho Six, nhưng Six bé lại quyết định ăn thịt cậu thay vị ăn xúc xích. Bởi vì cô đói khát không phải là thức ăn mà chính là linh hồn.

Thin Man và vòng lặp thời gian

Bên cạnh Mono thì Thin Man là nhân vật chính thứ 2 của Little Nightmares phần 2. Thin Man hay chính là phiên bản trong tương lai của Mono. Ban đầu game cho chúng ta một cảm giác ông ta là người xấu, nhưng càng về sau nhất sau khi phần tiết lộ ở cuối game rằng Thin Man chính là Mono sau này, thì chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng ông ta không phải là một kẻ xấu một cách hoàn toàn.

Đầu tiên chúng ta cùng trả lời câu hỏi vì sao Thin Man và Mono có thể tồn tại trong cùng một dòng thời gian. Đó là vì Thin Man hay chính bản thân Mono có khả năng bẻ cong các chiều không gian và thời gian, nên rất có thể ông ta đã du hành về quá khứ thông qua những màn hình tivi để ngăn chặn Mono chính bản thân ta cho quá khứ không mắc sai lầm khi tin tưởng vào Six, dẫn đến bị phản bội và trở thành Thin Man. Nhưng vô tình chính hành động của ông ta lại biến Six thành người xấu, dẫn đến việc Six phản bội Mono và Mono lại trở thành Thin Man.

Nếu người chơi có để ý thì Little Nightmares phần 2 giống như một vòng lặp. Mono kết bạn với Six -> Six bị Thin Man bắt đi -> Mono hạ gục Thin Man -> Mono lại trở thành Thin Man. Vậy thì ai mới là kẻ xấu thật sự đứng sau tất cả, theo nhiều ý kiến thì đó chính là con quái vật đội lớp Toà Tháp Đen.

Vòng lặp bất tận được nhắc đến trong mọi bài phân tích game Little Nightmares 2
Vòng lặp bất tận được nhắc đến trong mọi bài phân tích game Little Nightmares 2

Thực thể này giam cầm Mono sau khi cậu ta bị phản bội bởi Six, nó ăn mòn nỗi đau cũng như là con người của Mon khiến cậu trờ thành Thin Man. Nó chính là nguồn gốc của những tín hiệu kỳ lạ, biến những cư dân tại thành phố Pale City trở thành những quái vật điên loạn, cũng như biến thành phố này thành đống đổ nát. Trong Little Nightmares 2, chúng ta sẽ thấy những bộ quần áo trống rỗng rất có thể họ chính là nạn nhân của tòa tháp này.

Phần da thịt của các cư dân đã bị tòa tháp này nuốt chửng, cho nên họ chỉ còn để lại bộ quần áo mà thôi. Nhưng tại sao Toà Tháp Đen này cần Mono đến nỗi cần phải thiết lập một vòng lòng lặp phức tạp như vậy chỉ để có được Mono. Để giải thích cho điều này, chúng ta phải để ý đến sức mạnh của Mono, cậu ta có sức mạnh điều khiển những chiếc tivi cho nên tòa tháp này cần sức mạnh đó để có thể thông qua những chiếc tivi truyền tính hiệu mê hoặc của mình đi khắp Pale City.

Bên trong Tòa Tháp Đèn đó dường như những quy tắc về vật lý cũng không hề tồn tại, trọng lực và thời gian hoạt động một cách kỳ lạ. Ngoài ra, có thể thấy rằng cả Mono và Six khi bị giam cầm trong tòa tháp này, đều bị biến đổi thành những quái vật, Momo thì bị biến thành Thin Man còn Six thì bị biến thành phiên bản kinh dị, không khác gì những con quái vật đã dí người chơi trong suốt tựa game.

Thông qua những chi đó, thì có thể nói khác chắc rằng Tòa Tháp Đen này chính là khởi nguồn của tất cả những con quái vật trong Little Nightmares và cũng là yếu tố phản diện chính trong series Little Nightmares.

Và đó cũng là giả thuyết về những diễn biến và ending của Little Nightmares 2 đang gây rất nhiều chú ý trong thời gian qua. Cái kết của game còn để lại rất nhiều câu hỏi, hy vọng rằng ở những phần game tiếp theo của Little Nightmares người chơi sẽ có được những câu trả lời về nguồn gốc cũng như sức mạnh của con quái vật Toà Tháp Đen này. Chúc các bạn có những giây phút trải nghiệm tựa game thật vui vẻ nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here