Với Dark Souls – Lịch sử hình thành dòng Game Souls huyền thoại (P1), hãy cùng KisuGame tiếp tục phần 2 của loạt bài viết về dòng Game Souls với những thành công đi vào lịch sử của ngành game như thế nào nhé.
- Dark Souls – Lịch sử hình thành dòng Game Souls huyền thoại (P1)
- Resident Evil 1 – Cốt truyện tựa game kinh dị huyền thoại hay nhất thế giới
- Assassin’s Creed 1 – Cốt truyện của dòng game hành động lén lút hàng đầu
Dark Souls 1 – Lịch sử ra đời của tựa game huyền thoại
Tháng 11 năm 2011, Dark Souls ra mắt game thủ tại thị trường Nhật Bản trên cả 2 hệ máy PlayStation 3 và Xbox 360, 1 tháng sau đó ra mắt tại thị trường phương Tây và game thủ đón nhận nó còn nồng nhiệt hơn cả Demon’s Souls. Dark Souls trở thành cái tên nóng tới mức khiến game thủ PC đứng ngồi không yên và đã có đến 93.000 game thủ đã đồng loạt ký tên vào 1 bản kiến nghị gửi lên FromSoftware đề nghị đem Dark Souls lên PC.
Điều này hoàn toàn không nằm trong kế hoạch của họ, vì ban đầu Dark Souls chỉ được lên kế hoạch để phát hành độc quyền cho game console. Tuy nhiên, thì sức hút của Dark Souls với các game thủ PC đã khiến FromSoftware phải nghĩ lại, 1 đội ngũ đã được cấp tốc thành lập để có thể phát hành Dark Souls PC. Và họ đã làm việc cật lực trong 8 tháng để tạo ra bản 1 bài boss cho PC với tên gọi là Dark Souls Prepare To Die Edition và 1 gói DLC thêm với cái tên Artorias of the Abyss. Đem đến khu vực mới cũng như những con trùm mới, gói Dark Souls DLC này đã được phát hành trên cả console.
Nhưng với phiên bản PC thì có lẽ FromSoftware đã quá vội vàng, dẫn đến việc bản boss trên PC này đã bị đánh giá là 1 trong những bản boss tồi tệ nhất. Với vô số vấn đề như tụt khung hình liên tục, khóa khung hình ở 30 frames, không có tùy chỉnh đồ họa cao cấp. Thậm chí không hỗ trợ chuột và phải nhờ các moder ra tay thì game thủ PC mới có thể trải nghiệm game 1 cách tạm ổn.
Dẫu vậy thì thành công của Dark Souls vẫn là cực kỳ to lớn và cho đến nay thì vẫn có rất nhiều game vẫn đánh giá Dark Souls là phiên bản hay nhất trong series. So với Demon’s Souls thì Dark Souls đã cải tiến rất nhiều thứ.
Ví dụ như thế giới của Dark Souls gần như là 1 thế giới mở chứ không còn bó hẹp trong từng khu vực như Demon’s Souls nữa. Các khu vực trong Dark Souls được liên kết rất thông minh và liền lạc, kẻ địch thì đa dạng và đánh gờm hơn, những con trùm thì mạnh mẽ và ấn tượng hơn nếu so với Demon’s Souls. Phong cách chiến đấu về cơ bản vẫn được giữ nguyên và chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ, hệ thống multiplayer có 1 không 2 vốn là điểm mạnh của Demon’s Souls cải tiến. Tất cả đã khiến Dark Souls trở thành 1 siêu phẩm thực sự.
Với thành công này đến từ Dark Souls thì FromSoftware tiếp tục triển khai hậu bản cho game, lần này sẽ không còn là 1 dự án mới nữa và đây là 1 hậu bảng trực tiếp cho game đó là Dark Souls 2
Dark Souls 2 – Sự thay đổi đầy mạnh mẽ
Tuy nhiên, thì lần này cha đẻ của Souls Series – ông Hidetaka Miyazaki lại không trực tiếp tham gia vào dự án Dark Souls 2 mà ông trao lại nó cho 2 nhà làm game khác là Tomohiro Shibuya và Yui Tanimura. Hidetaka Miyazaki chỉ đóng vai trò là giám sát và cố vấn cho Dark Souls 2, bởi vì ngay sau khi hoàn thành Dark Souls ông đã bắt tay vào 1 dự án hoàn toàn mới khác đó là Bloodborne.
Một dự án mang hơi thở của Souls nhưng lại có bối cảnh cũng như cơ chế gameplay hoàn toàn khác. Bloodborne lấy cảm hứng từ 1 số tiểu thuyết gia phương Tây như Dracula hay H. P. Lovecraft khác với Souls là lấy cảm hứng từ những bộ manga Nhật Bản. Bloodborne và Dark Souls 2 lúc đó là 2 dự án được phát triển song song và độc lập với nhau. Việc phát triển Dark Souls 2 lần này thuận lợi hơn nhiều so với Demon’s Souls hay Dark Souls 1.
Đội ngũ phát triển của Dark Souls 2 gần như chỉ thay đổi 1 vài cơ chế cũ và thay đổi thế giới, còn lại họ giữ nguyên rất nhiều cơ chế đã làm nên thành công Dark Souls. Và dĩ nhiên lần này FromSoftware đã phát triển đồng thời cả 1 phiên bản cho PC thay vì chỉ có cho console như trước đây.
Tháng 3 năm 2014, Dark Souls 2 ra mắt trên toàn thế giới cho game Playstation 3 (PS3) và Xbox 360, phiên bản PC ra mắt 1 tháng sau đó. Và cũng khác so với Dark Souls 1 thì lần này FromSoftware lần lượt tung ra bộ 3 DLC – The Lost Crowns cho game sau đó, chứ không như Dark Souls 1 vì họ không có kế hoạch ban đầu cho việc phát hành DLC với Crown of the Sunken King, Crown of the Old Iron King, Crown of the Ivory King
Dark Souls 2 còn có 1 phiên bản nâng cấp với tên gọi là Scholar of the First Sin cho cả 2 hệ console mới là Playstation 4 (PS4) và Xbox One. Ra vào tháng 4 năm 2015, Scholar of the First Sin là phiên bản đã đầy đủ mọi DLC có nâng cấp và thay đổi 1 số thứ trong game cũ và được đánh giá là tốt hơn Dark Souls 2
Mặc dù, Dark Souls 2 tiếp tục nhận được những đánh giá tích cực cũng như doanh số bán rất tốt, nhưng nó lại bị đa phần game thủ gắn bó Demon’s Souls và Dark Souls đánh giá là 1 game quá khác biệt cũng như chế trách trong việc thiết kế màn chơi vì cơ chế di chuyển khá khó chịu. Một vài điểm dễ nhận thấy khi nói đến sự khác biệt giữa Dark Souls 2 với các phần Game Souls trước, đó là không khí tăng tối u ám đặc trưng đã gần như biến mất, thay đổi này này không hẳn là xấu nhưng nó lại ảnh hưởng chung đến cốt lõi của Souls, cộng với việc thiết kế level bất hợp lý và 1
Dark Souls 2 tuy không phải là 1 game tệ, bằng chứng là Dark Souls 2 đã được đề cử danh hiệu trò chơi của năm tại Game Awards 2014, nhưng nó lại không đem lại cảm giác như Dark Souls 1 đã từng làm. Điều này cũng dễ hiểu khi Dark Souls 2 không có sự chỉ đạo trực tiếp từ Hidetaka Miyazaki người hiểu Souls hơn ai hết. Dark Souls không còn là Dark Souls thật sự nếu như không có Hidetaka Miyazaki, đó là nhận định chung của khá nhiều game thủ và cũng khá oái oăm khi thậm chí Bloodborne còn được đánh giá là nhiều chất Souls hơn cả Dark Souls 2 vì Bloodborne có sự chỉ đạo của Hidetaka Miyazaki, còn Dark Souls 2 thì không.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Dark Souls 2 là 1 game dở, đó là 1 game hành động hay nhất trong năm 2014, doanh số bán cũng tốt hơn các phiên bản trước. Và lần này chất lượng phiên bản PC của game thì khó có gì có thể chê được, bởi nó không phải là một bản boss cẩu thả như Dark Souls 1.
Kể từ khi Demon’s Souls được phát hành cho đến khi Dark Souls 2 được ra mắt chỉ vọn vẹn có 5 năm ngắn ngủi, nhưng thời gian đó đã biến bản thân Hidetaka Miyazaki nói riêng cũng như dòng game Souls nói chung của ông trở thành 1 cái tên quen thuộc, rất ít có tựa game nào đạt được sự thành công nhanh chóng như vậy, nhất là loạt game kén người chơi như Souls.
Một phần bởi vì game rpg này là một siêu phẩm thực sự và đều được đánh giá cao, tuy nhiên có một vấn đề mà mọi loạt game nhiều phần sẽ phải đối mặt, đó là câu hỏi khi nào là thời điểm để game kết thúc. Kết thúc khi loạt game đang ở đỉnh cao hãy tiếp tục và sửa đổi dù sau này ý tưởng có thể sẽ dần cạn kiệt và chất lượng các game tiếp theo sẽ dần giảm sút.
FromSoftware và Hidetaka Miyazaki đã chọn cách đầu tiên, đó là kết thúc Souls khi nó vẫn còn đang ở đỉnh cao, để dòng game tâm huyết của họ không bị rơi vào vực thẳm trong tương lai và để mang lại 1 cái kết trọn vẹn cho loạt Game Souls thì Hidetaka Miyazaki 1 lần nữa đã đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo cho tựa Game Souls cuối cùng đó là Dark Souls 3
Dark Soul 3 – Kết thúc không thể đẹp hơn
Quá trình phát triển của Dark Soul 3 bắt đầu từ giữa năm 2013 từ trước cả Dark Soul 2 ra mắt, như vậy vào thời điểm ấy Hidetaka Miyazaki đã cùng 1 lúc chỉ đạo 2 đội ngũ hoàn toàn riêng biệt phát triển 2 tựa game khác nhau là Bloodborne và Dark Soul 3. Dù đã có những đồn đoán rằng Dark Soul 3 sẽ tựa Game Souls cuối cùng nhưng thật sự Hidetaka Miyazaki chỉ đề cập đến việc tựa game này với vai trò như là bước ngoặt cho cả dòng game lẫn studio. Ông không hề nói thẳng thừng rằng Dark Soul 3 sẽ là đoạn kết, nhưng những bức concept art cũng như những hé lộ của FromSoftware đều ám chỉ tới 1 kết thúc với tro tàn. Và mọi game thủ đều tự hiểu rằng đây là cái kết của Dark Souls
Với việc Hidetaka Miyazaki trở lại cương vị giám đốc sáng tạo Dark Soul 3 đã đem lại những yếu tố cốt lõi của loạt game – thứ mà Dark Souls 2 đã không có. Ví dụ như sự u tối đặc trưng Dark Souls 3 cũng trở lại với gameplay cũng như phong cách di chuyển quen thuộc từ Dark Souls 1, những NPC mới mà cũ, những con trùm lấy ý tưởng từ những con trùm siêu cũ, những vật phẩm áo giáp hay vũ khí đã từng xuất hiện. Thậm chí là Dark Souls 3 còn cho game thủ trở lại cả 1 khu vực từ thời Dark Souls 1
Dark Souls 3 cũng mang đến 1 vài thứ mới, ví dụ như cách chiến đấu giờ đây đã phong phú hơn với hệ thống Weapon Arts rất đa dạng cho phép các game thủ thực hiện các đòn thế đặc biệt, thanh chỉ số mana từ thời Demon’s Souls cũng được đem trở lại. Đối với những game thủ gắn bó với Soul Series từ những ngày đầu Dark Souls 3 với họ là tựa game tuy mới mà cũ.
Dark Souls 3 được phát hành chính thức vào 3/2016 trên phạm vi toàn thế giới cho PS4 và Xbox One và 1 tháng sau đó là phiên bản PC. Rất nhanh chóng Dark Souls 3 đã trở thành tựa game bán chạy nhất của Bandai Namco khi tiêu thụ được 3.000.000 bản khi chỉ trong 2 tháng đầu ra mắt, vượt qua doanh số của cả 3 phần game trước đó.
Đánh giá Dark Souls 3 là rất tốt nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng Dark Souls 3 đã thiếu sự sáng tạo trong thiết kế level, bản boss PC cũng chưa thực sự tốt lắm, điểm số cho game cũng chỉ tương đương với Dark Souls 2 hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, sau đó lần lượt là 2 gói DLC cho game đã được phát hành và chúng biến cho Dark Souls 3 trở thành 1 game hay hơn rất nhiều, DLC Dark Souls III: The Ringed City được phần đông đánh giá là kết hoàn hảo cho cả Soul Series.
Như vậy trong khoảng thời gian 7 năm liên tiếp từ Demon’s Souls đến Dark Souls 3, chỉ có 4 tựa game nhưng dòng Game Souls đã làm được những thứ mà rất ít có dòng game nào làm được. Với 1 loạt game có 1 lối chơi cực kỳ kén người chơi Souls, độ khó cao, không khí u tối và rất ít chỉ dẫn cũng như cốt truyện vô cùng mơ hồ và khó hiểu. Dường như đó là những điểm trừ nhưng với tài năng Hidetaka Miyazaki cùng với FromSoftware đã biến tất cả chúng trở thành những điều khiến cho dòng Game Souls trở nên quyến rũ và lôi cuốn 1 lượng lớn game thủ yêu thích game nhập vai
Cho đến nay thì Souls vẫn là 1 loạt game có 1 cộng đồng game thủ hâm mộ sôi nổi bật nhất, khi ngày ngày họ vẫn đào bới vào từng món đồ, từng NPC trong game để xâu chuỗi các sự kiện tạo nên 1 cốt truyện chung nhất cho cả loạt game. Hidetaka Miyazaki cũng không có ý định đưa ra cốt chuyện thực sự của ông, bởi vì ông cho rằng nó mới là điểm cuốn hút của Souls.
Thành công của Souls không chỉ làm ở doanh thu cũng như các giải thưởng và nó đạt được, mà còn ở tầm ảnh hưởng của nó đến ngành game. Hidetaka Miyazaki và loạt game Souls của ông đã tạo nên 1 thể loại game mới được gọi là “souls like” – đó không phải là điều bất cứ dòng game nào có thể làm được, nhất là đối với dòng game non trẻ như Souls. Dòng Game Souls có thể đã chấm dứt ở Dark Soul 3 thế nhưng thì Hidetaka Miyazaki chưa bao giờ thực sự khẳng định dòng Souls đã chấm dứt. Vì vậy, chúng ta chỉ có thấy vọng 1 ngày đẹp trời nào đó Dark Soul 3 hoặc Demon’s Souls 2 hay 1 cái tên Souls nào đó sẽ được ra đời.
Như vậy chúng ta đã đi qua lịch sử của dòng Game Souls từ cội nguồn bắt đầu là King’s Field từ những năm 90 của thế kĩ trước, cho đến khi chính thức ra đời với tựa game Demon’s Souls năm 2009. So với 1 loạt game ra đời khác thì dòng Game Souls vẫn còn rất trẻ nhưng những thành công của nó thì không hề nhỏ và không kém ấn tượng chút nào. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn có thể nắm được chi tiết Dark Souls lịch sử hình thành dòng Game Souls huyền thoại để cùng trải nghiệm tựa game cực kỳ hấp dẫn này nhé.